![title-กว่าจะเป็นร้อยพลังการศึกษา](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/q_glossy,ret_img/https://www.tcfe.or.th/wp-content/uploads/2020/07/title-กว่าจะเป็นร้อยพลังการศึกษา.png)
โครงการร้อยพลังการศึกษา
(Thailand Collaboration for Education : TCFE)
คือ โครงการความร่วมมือเชื่อมร้อยพลังผู้คนในสังคมไทยที่มีเป้าหมายพัฒนาคุณภาพการศึกษา และช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาส เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย
“ร้อยพลังการศึกษา” ดำเนินการและบริหารงานโดย
“โครงการร้อยพลังเปลี่ยนประเทศ มูลนิธิเพื่อคนไทย”
ซึ่งมีพันธกิจมุ่งเน้นเชื่อมโยงทรัพยากรด้านต่างๆ ทั้ง “ทุนมนุษย์” และ “ทุนเงิน” จากผู้ที่เป็น ”ผู้ให้”
ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัคร หรือผู้บริจาค แล้วบูรณาการอย่างมีกลยุทธ์ก่อนเชื่อมต่อให้ “ผู้รับ”
นำไปสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์
ตราสัญลักษณ์
![](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/q_glossy,ret_img/https://www.tcfe.or.th/wp-content/uploads/2018/03/logo-tcfe@2x.png)
เป็นรูปหกเหลี่ยม (Hexagons) สองชิ้นเชื่อมต่อกัน เพราะเป็นองค์ประกอบที่มีการพิสูจน์แล้วว่า รูปทรงนี้สามารถรับน้ำหนักภายใต้แรงอัดสูง มีความแข็งแรงมากที่สุดเมื่อเทียบกับรูปทรงอื่น และเป็นรูปทรงที่มีอยู่จริงตามธรรมชาติ เช่น “รังผึ้ง” ข้อดีคือเป็นโครงสร้างที่ สามารถเก็บน้ำผึ้งได้ในปริมาณมาก สอดคล้องกับคุณค่าหลักของโครงการที่มุ่งเน้นผสานความร่วมมือจากผู้คนจำนวนมาก ช่วยกันแก้ปัญหาสังคมขนาดใหญ่ ยิ่งเกิดการมีส่วนร่วมของผู้คนมากเท่าไหร่ ยิ่งจะบรรเทาความรุนแรงของปัญหาได้มากขึ้นเท่านั้น
คณะทำงาน
โครงการร้อยพลังการศึกษามีคณะทำงานหลักประกอบด้วย คณะทำงานโครงการร้อยพลังเปลี่ยนประเทศ มูลนิธิเพื่อคนไทย และภาคีเครือข่ายเริ่มต้น 9 องค์กร ประกอบด้วย
ภาคีกลุ่มพัฒนาเยาวชนและคุณภาพการศึกษา
![](https://sp-ao.shortpixel.ai/client/q_glossy,ret_img,w_521,h_413/https://www.tcfe.or.th/wp-content/uploads/2020/07/gp-01-1024x738.png)
ภาคีกลุ่มสนับสนุน
บทบาทคณะทำงาน
“ร้อยพลังเปลี่ยนประเทศ”
มูลนิธิเพื่อคนไทย
- เป็นแกนประสานงานเชื่อมร้อยทุกฝ่าย เพื่อให้งานร้อยพลังการศึกษาเป็นไปตามแผนและบรรลุเป้าหมาย ทั้งการกำหนดเป้าหมายร่วมการประสาน ติดตาม อำนวยความสะดวกให้ภาคีสามารถดำเนินงานด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิผล
- เป็นผู้ระดมทรัพยากรและสร้างความร่วมมือกับสาธารณชน ทั้งการระดมทุนเงินและทุนมนุษย์ก่อนจะนำทรัพยากรที่ได้ไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่โครงการ
วิธีการทำงาน
“ร้อยพลังการศึกษา”
จะเลือกสรรเและรวบรวมเครื่องมือที่มีผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้แก่เด็กและโรงเรียนเป้าหมาย เน้นให้ความช่วยเหลือต่อเนื่องอย่างน้อย 6 ปีการศึกษา บนสมมติฐานว่าโครงการสามารถส่งมอบทุกเครื่องมือ หรือส่งมอบได้มากที่สุดตามความต้องการและความพร้อมของแต่ละโรงเรียน ด้วยเครื่องมือและวิธีบริหารจัดการแบบนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า วิธีการของร้อยพลังการศึกษาจะเป็นวิธีการหนึ่งที่นำพาเงินของผู้บริจาคไปช่วยเด็กกลุ่มเป้าหมายได้ทันทีและในอนาคตยังจะมีเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กเพิ่มเติมเข้าได้อีก ตามความพร้อมของโรงเรียนและการมีส่วนร่วมของคนในสังคม
วิสัยทัศน์ระยะยาว
เกิดการขยายผลการมีส่วนร่วม
โดยจะมีภาคี “ท้องถิ่น” เข้ามาร่วมเป็นผู้พัฒนาและสนับสนุนเด็กและโรงเรียน ในโครงการร้อยพลังการศึกษาในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ยังคาดหวังว่า วิธีการทำงานแบบนี้จะนำไปสู่การขยายผลการลงมือปฏิบัติในระดับนโยบาย เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กไทยจากการมีโอกาสทางการศึกษา ทั้งการเข้าถึงทุนและคุณภาพทางการศึกษาที่เท่าเทียมกัน